วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตอนที่6 การออัพโหลดโปรแกรมไปให้กับ Arduino

ดูตามภาพเลยนะครับ


อันดับแรกให้กดปุ่มกรอบสีแดงที่หมายเลขหนึ่ง ซึ่งเป็นการ compile โปรแกรมที่เราเขียนเสร็จแล้ว บางท่านอาจจะไม่เคยเขียนโปรแกรม ก็อาจจะสงสัยว่า compile คืออะไร ผมจะอธิบายให้ท่านทราบคร่าวๆ ง่ายๆ อย่างนี้นะครับ ตัวที่เราใช้เขียนโปรแกรม ดูจากภาพด้านบนนะครับ พูดง่ายๆ มันก็คือโปรแกรมตัวหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เหล่าโปรแกรมเมอร์ทั้งหลาย ได้ใช้สร้างโปรแกรม ซึ่งเค้าได้ตั้งซื่อให้มันว่า Arduino ผมขอเรียกมันว่า โปรแกรม Arduino ก็แล้วกันนะครับ เจ้าตัวโปรแกรม Arduino ตัวนี้ มันก็จะมีกฎกติกาต่างๆ เก็บเอาไว้ที่ตัวมัน พอเราเขียนโปรแกรมเสร็จ แล้วกดปุ่ม compile หรือ verify นั่นแหละ มันก็เอาโปรแกรมที่เราเขียนขึ้นไปตรวจเช็คกับกฎกติกาต่างๆ ของมัน ว่ามีข้อผิดพลาดหรือไม่ นี่แหละครับที่ภาษาโปรแกรมเมอร์เค้าเรียกกันว่า compile

ถ้าหากไม่มีข้อผิดพลาดอะไร ท่านก็จะเห็นข้อความด้านล่างในกรอบสีฟ้าเขียว จะขึ้นข้อความ Done comiling.

แต่ถ้าหากมีข้อผิดพลาด


ท่านก็จะเจอข้อความบอกว่า Error compiling. ในกรอบสีส้มด้านบน และมีข้อความสามบรรทัดด้านล่างบอกลักษณะของ Error
Arduino: 1.6.0 (Windows 8), Board: "Arduino Uno"

sketch_mar11a.ino: In function 'void loop()':
sketch_mar11a.ino:9:3: error: expected ';' before 'delay'
Error compiling.

บรรทัดแรกบอกว่า อยู่ใน function void loop นั่นแหละ ลองหาดู
บรรทัดที่สองบอกว่ายังไม่ได้ใส่เครื่องหมาย ";" ก่อน delay นะ
ปรากฏว่าพอกลับไปดูที่โปรแกรมที่เราเขียน ก็จะเห็นว่าเราลืมใส่เครื่องหมาย ";" ที่บรรทัด digitalWrite(13, LOW)

void loop() {
  digitalWrite(13, HIGH);  
  delay(1000);         
  digitalWrite(13, LOW)
  delay(1000);           
}

เจอ Error แล้วก็จัดการแก้ให้ถูกต้องซะ พอเราแก้ไขโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้เราทำการอัพโหลดโปรแกรมไปให้กับ Arduino Uno ให้ท่านทำตามภาพ


กดปุ่ม Upload ในกรอบสีแดงที่หมายเลขสอง แล้วก็รอจนกว่าจะมีข้อความบอกว่า Done compiling เท่านี้ก็เสร็จสิ้นแล้วครับ กับการ Upload โปรแกรมไปให้ Arduino Uno

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น