วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ตอนที่1 ทำไมต้องเป็น Arduino

สำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นศึกษา Microcontroller สักตัว โดยที่ท่านไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้าน Electronic และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เลย ผมอยากจะบอกว่า Arduino นี่แหละครับตอบโจทย์ท่านได้เลย เพราะ Concept ของ Arduino เค้าบอกไว้ว่า ท่านไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้าน Electronic และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ท่านก็สามารถที่จะเริ่มศึกษา Arduino ได้เลยครับ บางท่านอาจจะงงว่า มันจะเป็นไปได้อย่างไงกัน เป็นไปได้ครับ เดี๋ยวผมจะพูดให้ท่านฟังเป็นข้อๆ ไป
ข้อที่ 1 เพราะ Arduino เป็น Open Source ครับ มันเป็น Open Source ทาง Hardware ความหมายก็คือ Arduino เค้าจะเปิดเผยข้อมูลของลายวงจรทั้งหมดให้ครับ เห็นไหมครับแค่ข้อนี้ข้อเดียวก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ท่านศึกษา Arduino ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก บางท่านอาจจะมองไม่เห็นภาพว่าการเปิดเผยลายวงจรนั้นจะทำให้เราศึกษา Arduino ได้ง่ายขึ้นอย่างไร คือในขั้นนี้ท่านอาจจะยังมองไม่ออกหรอกครับ ผมขอให้ท่านใจเย็นๆ แล้วค่อยศึกษาไปเรื่อยๆ เมื่อท่านศึกษาไปได้สักพักเดี๋ยวท่านก็จะมองออก และท่านก็จะได้คำตอบของข้อนี้เองครับ

ข้อที่ 2 ด้วยความที่ Arduino เป็น Open Source จึงมีคนอื่นๆ อีกมากมายทั่วทุกมุมโลก เค้าก็ศึกษาเหมือนกัน มันจึงเกิดการแชร์ข้อมูลกันเกิดขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ก็กระจายอยู่ตามเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งเค้าก็จะบอกเราหมดทุกอย่าง เป็น step by step เลยครับ ทั้งเรื่องของการต่อวงจรให้เราดู และเรื่องของโปรแกรมที่ใช้ในการสั่งงาน ทุกอย่างเปิดเผยหมดครับ โอ้วมันสุดยอดมากๆ เลย

ข้อที่ 3 Arduino ใช้ภาษา C ในการสั่งงานให้มันทำงานตามที่เราต้องการครับ สำหรับคนที่เขียนโปรแกรมด้วยภาษา C เบื้องต้นเป็นแล้ว ข้อนี้จะได้เปรียบมาก แต่สำหรับคนที่เขียนไปไม่เป็นก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะภาษา C ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด และในเบื้องต้นของการศึกษา Arduino เราก็ใช้งานกันไม่กี่คำสั่ง เดี๋ยวผมจะค่อยๆ พาท่านศึกษาไปทีละขั้นจนเป็นครับ

2 ความคิดเห็น: