วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ตอนที่3 จะศึกษา Arduino เราต้องมีอะไรบ้าง

อันดับแรกท่านจะต้องมีคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง เพื่อใช้สำหรับการเขียนโปรแกรม สั่งให้ Arduino ทำงานตามที่เราต้องการ บางท่านอาจจะยังไม่มีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองไม่เป็นไรครับ เก็บตังค์ค่าขนมไว้ หรือหารายได้พิเศษก็ได้ครับ เครื่องของผมเองปัจจุบันนี้ก็ใช้เครื่องมือสองเอานะครับ ราคาไม่แพงตอนนั้นผมก็ไปซื้อที่เซียร์รังสิตมา ราคา 4,300 บาท
อันดับที่สอง จะศึกษา Arduino ท่านก็จะต้องมี Arduino Board หนึ่งตัวครับ ในข้อนี้ผมขอแนะนำให้ท่านซื้อเป็นพวกชุด Kids นะครับ ในชุด Kids ก็จะประกอบด้วย Arduino Board มีตั้งแต่ Arduino Nano, Arduino Pro Mini, Arduino Uno R3, ฯลฯ มีหลายเวอร์ชั่น แต่ถ้าจะเริ่มต้นศึกษาไปพร้อมกันกับผม ผมขอแนะนำเป็น Arduino Uno R3 ครับ และอุปกรณ์เบื้องต้นในชุด Kids เช่น
- พวก Sensor ต่างๆ
- หลอดไฟ LED
- ตัวต้านทานคงที่, ตัวต้านทานที่ปรับค่าได้
- สายไฟ
- บอร์ดทดลอง
- ฯลฯ
ซึ่งอุปกรณ์ที่มีมาให้ในชุด Kids นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะเริ่มต้นศึกษา Arduino กัน สำหรับคนที่จะศึกษาไปพร้อมกับผม ผมก็จะจัดเตรียมชุด Kids ในแบบของผมเองให้ท่านเอง จะสั่งซื้อจากผมก็ได้หรือจะไปหาซื้อเองก็ได้ครับแล้วแต่สะดวก เพราะผมจะบอกรายการอุปกรณ์ทุกชิ้นให้ท่านทราบ
อันดับที่สาม ท่านจะต้องติดตั้งโปรแกรม Arduino ไว้สำหรับเขียนโปรแกรมสั่งงาน Arduino ครับ ให้ท่านดาวน์โหลดโปรแกรมที่ Link: http://arduino.cc/en/Main/Software ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดขณะที่ผมเขียนบทความนี้อยู่ เป็นเวอร์ชั่นนี้ครับ arduino-1.6.0-windows.exe
เลือกโหลดโปรแกรมให้ตรงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านนะครับ อย่างาเข่นถ้าท่านใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็น Windows ก็ให้ท่านเลือกดาวน์โหลดเป็น Windows installer นะครับ
ขั้นตอนการติดตั้ง Arduino
1. ดับเบิ้ลคลิก arduino-1.6.0-windows.exe
2. คลิกปุ่ม Run


3. คลิกปุ่ม I Agree

4. ติ๊กเครื่องหมายถูกทั้งหมดที่ Components จากนั้น คลิกปุ่ม Next

5. คลิกปุ่ม Install

6. แสดงสถานะกำลังติดตั้ง Arduino รอจนเสร็จ

7. ขั้นตอนนี้เป็นการติดตั้ง Driver ให้ท่านคลิกปุ่ม Install เลยครับ รอจนเสร็จ

จบครับสำหรับขั้นตอนการตั้ง Arduino ก็จะมี Icon ปรากฏที่หน้าจอ Desktop   

ให้ท่านดับเบิ้ลคลิกที่ Icon Arduino ก็จะเห็นหน้าจอสำหรับเขียนโปรแกรมสั่งงาน Arduino เป็นแบบนี้ครับ

บทนี้พอแค่นี้ก่อนเดียวเจอกันในบทถัดไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น